Để ghi chép được hiệu quả, học sinh sẽ cần có phương pháp. Vì vậy, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1.
Bạn đang đọc: Soạn bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học – Chân trời sáng tạo 7
Mong rằng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 khi muốn chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Soạn văn 7: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
Soạn bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
Chuẩn bị đọc
Mỗi khi đọc lại phần ghi chép bài học trong các trang vở của mình, em có thấy nội dung ghi chép của em dễ hiểu, dễ nhớ hay không?
Gợi ý: Dễ hiểu, dễ nhớ/Không dễ hiểu, dễ nhớ
* Tóm tắt tác phẩm:
Các cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học cần có phương pháp.
1. Lập ra quy tắc ghi chép: chia rõ các phần
- Phân vùng: Dùng phần lề trái trong chỗ phân vùng để ghi lại sơ lược nội dung bài học.
- Chia theo màu sắc: Dùng bút màu để ghi chép những nội dung có ý nghĩa khác nhau, như vậy nhìn một lần là biết trọng tâm ở đâu.
- Khoanh vùng trọng tâm: Dùng bút màu gạch chân hoặc dùng kí hiệu đặc biệt để đánh dấu.
2. Học cách tìm nội dung chính
- Tìm từ khóa và câu chủ đề: Thông thường những câu được tô đậm được viết in hoa; những câu mở đầu, kết thúc… mang từ khóa quan trọng, hoặc những câu chủ đề có thể tổng kết khái quát nội dung toàn văn bản.
- Đánh dấu những nội dung mà thầy cô giáo nhấn mạnh tầm “quan trọng” hay giảng đi giảng lại nhiều lần.
- Tự đặt câu hỏi và tự trả lời.
- Dùng sơ đồ tóm lược lại những kiến thức đã học.
3. Phân tích và đối chiếu: Thiết lập mối liên hệ giữa các trọng tâm bài học
Chú ý từ in đậm hoặc in hoa trong sách giáo khoa, hoặc tự khái quát một đoạn thành vài chữ hoặc một câu sau đó ghi chú lên phía trên bàn ghi chép.
Xem thêm: Tóm tắt văn bản Cách ghi chép để năm chắc nội dung bài học
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Đoạn văn in nghiêng có vai trò thế nào trong văn bản?
Đoạn văn in nghiêng có vai trò: giải thích thuật ngữ quan trọng trong văn bản, gợi mở cho người đọc về nội dung văn bản.
Câu 2. Đã bao giờ em dùng các “mẹo nhỏ” này trong ghi chép chưa?
Một số mẹo nhỏ: Vẽ sơ đồ tư duy, Ghi lại từ khóa quan trọng…
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Những dấu hiệu nào trong văn bản trên giúp em nhận ra đây là văn bản giải thích về một quy tắc hay luật lệ, cách thức trong hoạt động? Mục đích của văn bản này là gì?
– Dấu hiệu:
- Nhan đề ngắn gọn, cụ thể: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.
- Đề mục rõ ràng, hình minh họa cụ thể cho các mục.
- Thông tin được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu.
– Mục đích: Cung cấp phương pháp ghi chép hiệu quả.
Câu 2. Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản trên.
– Thông tin cơ bản: Cách ghi chép thông tin nhanh, hiệu quả.
– Mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản:
- Đặc điểm: Có nhan đề, đề mục rõ ràng; Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu; Hình ảnh minh họa cụ thể, rõ ràng.
- Mục đích của văn bản: Hướng dẫn học sinh cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.
Câu 3. Hình minh họa trong mục A (Mục 1. Phân vùng) đã hỗ trợ như thế nào cho phần lời trong việc thể hiện thông tin cơ bản ở mục này?
Hình ảnh minh họa đã giúp học sinh hiểu rõ phân vùng là gì, cách làm như thế nào.
Câu 4. Việc tách riêng mỗi “mẹo nhỏ” trong ghi chép thành một đoạn riêng và đánh dấu bằng gạch đầu dòng trong mục Mẹo nhỏ ghi chép để khi đọc là hiểu ngay có tác dụng gì trong việc thể hiện thông tin chi tiết của văn bản?
Giúp thông tin được truyền tải mạch lạc, khoa học hơn.
Câu 5. Theo em, các từ ngữ, câu văn được in đậm và được đánh dấu bằng các chữ số 1, 2, 3, 4 ở một số dòng trong mục B (Học cách tìm nội dung chính) có tác dụng gì trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản?
Tác dụng: Chỉ ra thông tin chính của đoạn văn bản.
Câu 6. Văn bản mang lại những điều gì có ích cho việc ghi chép trong học tập của em?
Văn bản đã cung cấp phương pháp ghi chép cho học sinh, cách tìm nội dung chính và phân tích, đối chiếu trọng tâm của bài học.
Xem thêm: Văn bản mang lại những điều gì có ích cho việc ghi chép trong học tập của em?