Soạn bài Cây bút thần sách Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống, giúp các em chuẩn bị trước các câu hỏi phần đọc, đọc mở rộng, luyện tập của trang 140, 141, 142, 143 SGK Tiếng Việt 3 tập 1.
Bạn đang đọc: Soạn bài Cây bút thần (trang 140)
Qua đó, cũng hiểu hơn được ý nghĩa của Bài 32: Cây bút thần – Tuần 17, chủ đề Cộng đồng gắn bó để chuẩn bị thật tốt kiến thức trước khi tới lớp, cũng như bài tập về nhà. Ngoài ra, còn giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tiếng Việt lớp 3 cho học sinh của mình theo chương trình mới. Chi tiết mời thầy cô và các em theo dõi trong bài viết dưới đây của Download.vn nhé:
Soạn bài Cây bút thần Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Cây bút thần
Khởi động
Nếu được ban cho một phép lạ, em muốn mình có phép lạ gì?
Trả lời:
Nếu được ban một phép lạ, em muốn mình có thể làm cho mọi bệnh tật trên trái đất này được đẩy lùi.
Nếu được ban một phép lạ, em muốn mình có thể làm cho tất cả mọi người đều có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc.
Câu 1
Tìm những chi tiết cho thấy Mã Lương rất thích vẽ và vẽ rất giỏi.
Trả lời:
Mã Lương rất thích vẽ. Khi kiếm củi trên núi hay lúc cắt cỏ ven sông, em đều tập vẽ trên đất, trên đá.
Câu 2
Mã Lương được ai tặng cho cây bút thần? Cây bút đó có gì lạ?
Trả lời:
Mã Lương được một cụ già tóc bạc phơ tặng cho cây bút. Điều lạ của cây bút đó là Mã Lương vẽ gì thì điều đó thành sự thật.
Câu 3
Đóng vai người dân trong làng, nói về những điều Mã Lương đã làm cho họ từ khi có bút thần.
Trả lời:
Mã Lương là một cậu bé vô cùng tốt bụng. Cậu đã dùng cây bút thần để giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Nhà nào không có cày, cậu ấy vẽ cày cho. Nhà nào thiếu cuốc, cậu ấy cũng vẽ cho cuốc. Nhờ có Mã Lương mà người dân chúng tôi có cuộc sống đầy đủ hơn, không còn thiếu thốn nữa.
Câu 4
Theo em, vì sao Mã Lương không chịu làm theo ý muốn của phú ông?
Chọn câu trả lời hoặc nêu ý kiến khác của em.
a. Vì phú ông đã nhốt Mã Lương vào chuồng ngựa
b. Vì phú ông bắt Mã Lương chịu đói, chịu rét
c. Vì phú ông đã giàu có lại còn tham lam
Trả lời:
Theo em, Mã Lương không chịu làm theo ý muốn của phú ông vì phú ông đã giàu có lại còn tham lam.
Chọn c.
Câu 5
Em đoán xem những sự việc gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Trả lời:
Theo em, Mã Lương cưỡi ngựa đi khắp nơi và sẽ giúp đỡ được rất nhiều những người nghèo khổ. Mã Lương sẽ giúp cho cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn.
Soạn bài phần Đọc mở rộng
Câu 1
Tìm đọc bài về một nhân vật được mọi người quý mến, cảm phục và viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Trả lời:
Bác Hồ và thiếu nhi Tiệp Khắc
Vào một lần đến thăm nước Tiệp Khắc, Bác được một đoàn thiếu nhi đến thăm. Vì quá phấn khích nên bạn nhỏ nào cũng muốn đứng cạnh Bác dẫn đến tình trạng chen chúc, xô đẩy nhau. Để giữ trật tự và ổn định các cháu thiếu nhi, Bác đã nảy ra một sáng kiến và hỏi các cháu nhỏ
Bác: Các cháu trông Bác gầy hay mập nào
Thiếu nhi: Bác gầy lắm ạ
Bác: Vậy các cháu có muốn bác gầy yếu không
Thiếu nhi: Dạ không ạ
Bác: Vậy các cháu đừng chen lấn nhau, hãy cử một đại biểu đến hôn Bác thôi nhé
Sau lời nói của Bác, tất cả các cháu thiếu nhi đều trật tự, vâng lời và cử ra một bạn đội trưởng thay mặt cả nhóm đến hôn Bác. Bác đáp lại tình cảm của bạn nhỏ và cảm ơn tất cả các cháu thiếu nhi
PHIẾU ĐỌC SÁCH
- Ngày đọc: 23/11/2022
- Tên bài: Bác Hồ và thiếu nhi Tiệp Khắc
- Nhân vật chính: Bác Hồ
- Những việc tốt mà nhân vật đã làm: Bác rất yêu quý thiếu nhi
- Cảm nghĩ của em về bài đọc: Em cảm thấy rất yêu quý Bác Hồ
Câu 2
Chia sẻ với bạn về điều em muốn học từ nhân vật
Trả lời:
Tớ thấy Bác Hồ là một người rất hòa đồng, yêu quý thiếu nhi. Tớ sẽ học tập sự hòa đồng của bác.
Soạn bài phần Luyện tập
Luyện từ và câu
Câu 1: Tìm từ ngữ chỉ sự vật và từ ngữ chỉ đặc điểm của sự vật thường thấy ở thành thị hoặc nông thôn.
M:
Từ ngữ chỉ sự vật | Từ ngữ chỉ đặc điểm | |
Ở thành thị | Đường phố,… | Tấp nập,… |
Ở nông thôn | Cánh đồng,… | Rộng mênh mông,… |
Trả lời:
Từ ngữ chỉ sự vật | Từ ngữ chỉ đặc điểm | |
Ở thành thị | Đường phố, ô tô, xe buýt, nhà cao tầng, đường nhựa, đèn đường, đèn giao thông,.. | Tấp nập, đông đúc, chật chội, xô bồ,… |
Ở nông thôn | Cánh đồng, xe bò, ruộng lúa, con trâu, cổng làng, cây đa, đường đất, lũy tre, mái ngói,.. | Rộng mênh mông, thoáng đãng, thanh bình, êm ả,… |
Câu 2: Tìm những âm thanh được so sánh với nhau trong các câu dưới đây. Điền thông tin vào bảng theo mẫu.
a. Tiếng đàn tơ rưng khi trầm hùng như tiếng thác đổ, khi thánh thót, róc rách như suối reo.
(Theo An Duy và Lê Tấn)
b. Tiếng chim sáo về ríu ran như một cái chợ vừa mở, như lớp học vừa tan, như buổi đàn ca liên hoan sắp bắt đầu…
(Theo Băng Sơn)
M:
Trả lời:
Âm thanh được so sánh | Đặc điểm so sánh | Từ so sánh | Âm thanh dùng để so sánh |
Tiếng đàn tơ rưng | Trầm hùng | như | Thác đổ |
Thánh thót, róc rách | như | Suối reo | |
Tiếng chim sáo | Ríu ran | như | Chợ vừa mở, lớp học vừa tan, buổi đàn ca liên hoan sắp bắt đầu |
Câu 3: Đặt một câu tả âm thanh có sử dụng biện pháp so sánh.
Trả lời:
- Những chú chim hót trong vườn như những nhạc công đang dạo lên bản tình ca mùa hạ.
- Tiếng hát của Mai trong veo như tiếng chim hót.
- Tiếng mưa rơi xuống mái hiên như tiếng ếch kêu.
Luyện viết đoạn
Câu 1: Viết thư cho bạn (hoặc cho người thân) ở xa
G:
Trả lời:
Hà Nội, ngày 22 tháng 11 năm 2022
Chú Sơn yêu quý!
Đã rất lâu rồi chú không về thăm nhà, cả nhà mình ai cũng nhớ chú lắm! Ông bà nội, các bác và cả bố mẹ cháu cứ nhắc đến chú mãi. Chú dạo này vẫn khỏe chứ ạ? Công việc của chú ở đó vẫn thuận lợi phải không ạ?
Gia đình mình dạo này vẫn khỏe chú ạ. Hôm vừa rồi, cả gia đình tổ chức một chuyến dã ngoại nhỏ. Mặc dù cũng rất vui nhưng cả nhà ai cũng nhớ và nhắc đến chú. Cháu vẫn nhớ lần trước, chú cũng đi cùng cả nhà. Chú còn pha trò cho cả nhà cười nữa.
Cháu hi vọng là vào chuyến dã ngoại sau của gia đình mình sẽ có chú. Cháu chúc chú luôn mạnh khỏe, sớm hoàn thành nhiệm vụ để trở về với gia đình.
Cháu của chú
Linh
Nguyễn Khánh Linh
Câu 2: Tập viết phong bì thư.
M:
Trả lời:
Câu 3: Chia sẻ bức thư của em trong nhóm và nghe góp ý của các bạn để chỉnh sửa.
Trả lời:
Em tự thực hiện hoạt động trên lớp.