Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng (7 Mẫu)

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng (7 Mẫu)

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu tổng hợp 7 mẫu dàn ý chi tiết đầy đủ nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh nắm vững được kiến thức biết cách viết bài văn hay sáng tạo, đầy đủ các ý để biết cách viết bài văn phân tích hai phát hiện của Phùng hay đầy đủ các ý.

Bạn đang đọc: Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng (7 Mẫu)

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng (7 Mẫu)

Hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả với những ý nghĩa triết lí nhân sinh độc đáo. Đồng thời làm nổi bật quan niệm của tác giả về mối quan hệ giữa nghệ thuật và con người. Đó cũng chính là một trong những nền tảng khắc họa giá trị nhân đạo sâu sắc và giá trị hiện thực của tác phẩm. Vậy dưới đây là 7 dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng mời các bạn theo dõi. Ngoài ra các bạn xem thêm: phân tích người đàn bà hàng chài, phân tích nhân vật người đàn ông.

TOP 7 Dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng hay nhất

    Dàn ý 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng

    a) Mở bài

    – Giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm

    • Nguyễn Minh Châu (1930 – 1989) là một trong những nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại.
    • Truyện Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn tiêu biểu in đậm phong cách của Nguyễn Minh Châu: tự sự – triết lí nhân sinh.

    – Giới thiệu hai phát hiện của Phùng: Thông qua hai phát hiện của nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa, tác giả đã thể hiện được những đánh giá, quan điểm về mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật, giữa người nghệ sĩ và nhân dân.

    b) Thân bài

    * Phát hiện đầu tiên: Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương

    – Khung cảnh biển buổi sáng trong sương mai, đó là khung cảnh đẹp đẽ, tuyệt bích như bức họa mực tàu.

    – Khung cảnh rộng lớn của biển với chiếc thuyền ngoài xa mà “mái thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu trời sương mù màu trắng như có sữa pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào”, trên thuyền là vài bóng người ngồi im phăng phắc.

    => Đôi mắt tinh tường, “nhà nghề” của người nghệ sĩ đã phát hiện vẻ đẹp “trời cho” trên mặt biển mờ sương, vẻ đẹp mà cả đời bấm máy ảnh chỉ gặp một lần.

    – Người nghệ sĩ cảm thấy hạnh phúc đó là niềm hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu.

    – Trong giây lát, Phùng đã nhận ra được chân lí của sự hoàn mĩ, thì ra đứng trước cảnh đẹp, trước sự toàn bích, hài hòa, lãng mạn của cuộc đời, tâm hồn người nghệ sĩ có thể được thanh lọc để trở nên trong trẻo hơn.

    * Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo lực trong gia đình hàng chài

    – Trong khung cảnh lung linh, tuyệt mĩ của cảnh biển, Phùng ngỡ ngàng phát hiện ra cảnh bạo lực gia đình – sự thật tàn nhẫn trong góc khuất cuộc sống của những con người nghèo khổ.

    – Từ chiếc thuyền ngư phủ đẹp như trong mơ bước ra một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi với vẻ ngoài cam chịu cùng một người đàn ông hung dữ, độc ác lấy việc đánh vợ làm phương thức giải tỏa mọi đau khổ.

    -> Đây là hình ảnh đằng sau cái đẹp “toàn bích, toàn thiện” mà anh vừa bắt gặp trên biển. Nó hiện ra bất ngờ, trớ trêu như trò đùa quái ác của cuộc sống.

    – Chứng kiến cảnh người đàn ông đánh vợ một cách vô lí và thô bạo, Phùng đã “kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu… vứt chiếc máy ảnh xuống đất, chạy ào tới”.

    -> Phùng đã cay đắng nhận ra rằng đằng sau vẻ đẹp toàn bích, hoàn thiện kia lại là những góc khuất đầy ngang trái, đau khổ của cuộc sống.

    => Phùng ý thức được trách nhiệm của người nghệ sĩ, người nghệ sĩ đích thực không phải chỉ nhìn cuộc sống như chiếc thuyền ngoài xa mà cần thực sự thấu hiểu, đi sâu khám phá cuộc sống của con người.

    * Đặc sắc nghệ thuật

    • Tình huống truyện nghịch lí độc đáo
    • Diễn biến tình tiết giàu kịch tính, chi tiết đối lập
    • Giọng điệu thay đổi linh hoạt
    • Sắc thái suy tư, chiêm nghiệm, suy tư – triết lí nổi bật
    • Lời văn giản dị, mộc mạc mà nhiều dư vị

    c) Kết bài

    Khái quát giá trị hai phát hiện của Phùng: Thông qua hai phát hiện của nhân vật Phùng, tác giả Nguyễn Minh Châu đã đặt ra mối trăn trở về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời, giữa người nghệ sĩ và người dân.

    Dàn ý 2 phát hiện của nhân vật Phùng

    1. Mở bài:

    – Giới thiệu tác giả, tác phẩm

    2. Thân bài:

    a. Phát hiện đầu tiên: chiếc thuyền trong sương sớm

    – Bức tranh tuyệt đẹp với những đường nét huyền ảo.

    • Khung cảnh biển rộng lớn trong sáng sớm đẹp như bức tranh mực tàu.
    • Vẻ đẹp được phát hiện bởi người nghệ sĩ nhạy bén, tinh tế với cái đẹp
    • Vẻ đẹp của bức tranh “đơn giản và toàn bích”

    – Phát hiện đó đã khiến Phùng:

    • Cảm thấy bối rối “có lẽ suốt một đời cầm máy ảnh chưa bao giờ tôi được thấy một cảnh “đắt” trời cho như vậy”.
    • Vẻ đẹp đó khiến Phùng cảm tưởng như nhận ra chân lý: cái đẹp chính là đạo đức
    • Vẻ đẹp đã khiến tâm hồn người nghệ sĩ như được thanh lọc.

    b. Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo lực gia đình.

    – Người đàn bà xấu xí và người chồng tàn bạo bước ra từ con thuyền.

    – Người đàn ông đánh vợ một cách dã man và dùng những lời nói độc địa để chửi bới, nguyền rủa.

    – Cậu con trai đã lao vào đánh bố để bảo vệ mẹ.

    → Đằng sau vẻ đẹp toàn bích là khung cảnh xấu xí, nghịch lý của cuộc đời.

    – Ý thức trách nhiệm của người nghệ sĩ: thấu hiểu cuộc đời, khám phá sự thật sau vẻ đẹp.

    3. Kết bài:

    Bài học của tác giả

    Lập dàn ý phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng

    1. Mở bài

    Giới thiệu nhà văn Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa và hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng.

    2. Thân bài

    a. Phát hiện thứ nhất

    • Nguyên nhân: trưởng phòng yêu cầu Phùng chụp tấm lịch nghệ thuật về thuyền và biển, Phùng đã tới một vùng biển từng là chiến trường cũ mà anh từng tham gia chiến đấu để phục kích.
    • Phát hiện ra một vẻ đẹp trời cho trên mặt biển sớm mờ sương, một cảnh đẹp mà cả đời bấm máy có lẽ anh chỉ bắt gặp được một lần: con thuyền kéo lưới đang tiến vào bờ, vài bóng người im phăng phắc. → Tất cả bức tranh đó từ đường nét đến ánh sáng đều hài hòa và đẹp, một vẻ đẹp thật đơn giản và toàn bích.

    → Bấm liên thanh một hồi hết một phần tư cuốn phim với cảm giác hạnh phúc tràn ngập tâm hồn. Dường như anh đã bắt gặp cái thiện, mĩ, thấy tâm hồn mình như được gột rửa, trở nên trong trẻo, tinh khôi bởi cái đẹp hài hòa, lãng mạn của cuộc đời.

    b. Phát hiện thứ hai

    • Khi con thuyền tiến vào bờ, Phùng chứng kiến nghịch lí, đằng sau vẻ đẹp của con thuyền khi nãy là cảnh tượng gã thuyền chài lôi vợ mình lên bò đánh đập dã man, vừa đánh vừa hết lời mắng nhiếc, chửi rủa. → Chẳng phải là đạo đức, là chân lý của sự toàn thiện.
    • Nhưng chưa kịp thì ra can ngăn thì thằng Phác – con trai lão đàn ông đã kịp tới để che chở cho người mẹ đáng thương. Nó lặng lẽ đưa mấy ngón tay khẽ sờ trên khuôn mặt người mẹ, như muốn lau đi những giọt nước mắt chứa đầy trong những nốt rỗ chằng chịt.

    → Phùng cay đắng nhận ra rằng, đằng sau cái vẻ đẹp toàn bích, toàn thiện kia là những điều hết sức ngang trái, xấu xa và những nghịch cảnh trớ trêu của cuộc đời.

    3. Kết bài

    Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản cũng như ý nghĩa hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng

    Xem thêm: Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa.

    Dàn ý phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng

    I. Mở bài:

    – Giới thiệu vấn đề: Thông qua hai phát hiện của nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa, tác giả đã thể hiện được những đánh giá, quan điểm về mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật, giữa người nghệ sĩ và nhân dân.

    II. Thân bài:

    * Phát hiện đầu tiên: Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương

    – Khung cảnh biển buổi sáng trong sương mai, đó là khung cảnh đẹp đẽ, tuyệt bích như bức họa mực tàu.

    – Khung cảnh rộng lớn của biển với chiếc thuyền ngoài xa mà “mái thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu trời sương mù màu trắng như có sữa pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào”, trên thuyền là vài bóng người ngồi im phăng phắc.

    => Đôi mắt tinh tường, “nhà nghề” của người nghệ sĩ đã phát hiện vẻ đẹp “trời cho” trên mặt biển mờ sương, vẻ đẹp mà cả đời bấm máy ảnh chỉ gặp một lần.

    – Người nghệ sĩ cảm thấy hạnh phúc đó là niềm hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu.

    – Trong giây lát, Phùng đã nhận ra được chân lý của sự hoàn mỹ, thì ra đứng trước cảnh đẹp, trước sự toàn bích, hài hòa, lãng mạn của cuộc đời, tâm hồn người nghệ sĩ có thể được thanh lọc để trở nên trong trẻo hơn.

    * Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo lực trong gia đình hàng chài

    – Trong khung cảnh lung linh, tuyệt mĩ của cảnh biển, Phùng ngỡ ngàng phát hiện ra cảnh bạo lực gia đình – sự thật tàn nhẫn trong góc khuất cuộc sống của những con người nghèo khổ.

    – Từ chiếc thuyền ngư phủ đẹp như trong mơ bước ra một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi với vẻ ngoài cam chịu cùng một người đàn ông hung dữ, độc ác lấy việc đánh vợ làm phương thức giải tỏa mọi đau khổ.

    –> Đây là hình ảnh đằng sau cái đẹp “toàn bích, toàn thiện” mà anh vừa bắt gặp trên biển. Nó hiện ra bất ngờ, trớ trêu như trò đùa quái ác của cuộc sống.

    – Chứng kiến cảnh người đàn ông đánh vợ một cách vô lý và thô bạo, Phùng đã “kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu… vứt chiếc máy ảnh xuống đất, chạy ào tới”.

    -> Phùng đã cay đắng nhận ra rằng đằng sau vẻ đẹp toàn bích, hoàn thiện kia lại là những góc khuất đầy ngang trái, đau khổ của cuộc sống.

    => Phùng ý thức được trách nhiệm của người nghệ sĩ, người nghệ sĩ đích thực không phải chỉ nhìn cuộc sống như chiếc thuyền ngoài xa mà cần thực sự thấu hiểu, đi sâu khám phá cuộc sống của con người.

    III. Kết bài:

    Thông qua hai phát hiện của nhân vật Phùng, tác giả Nguyễn Minh Châu đã đặt ra mối trăn trở về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời, giữa người nghệ sĩ và người dân.

    Dàn ý 2 phát hiện của Phùng

    a. Mở bài:

    – Văn bản Chiếc thuyền ngoài xa đã tái hiện thành công hai phát hiện độc đáo của nghệ sĩ Phùng và chính hai phát hiện này đã chuyển tải thành công những triết lí sâu sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

    b. Thân bài:

    – Phát hiện đầu tiên: Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương:

    • Khung cảnh biển buổi sáng trong sương mai, đó là khung cảnh đẹp đẽ, tuyệt bích như bức họa mực tàu.
    • Khung cảnh rộng lớn của biển với chiếc thuyền ngoài xa mà “mái thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu trời sương mù màu trắng như có sữa pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào”, trên thuyền là vài bóng người ngồi im phăng phắc.

    => Đôi mắt tinh tường, “nhà nghề” của người nghệ sĩ đã phát hiện vẻ đẹp “trời cho” trên mặt biển mờ sương, vẻ đẹp mà cả đời bấm máy ảnh chỉ gặp một lần.

    • Người nghệ sĩ cảm thấy hạnh phúc đó là niềm hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu.
    • Trong giây lát, Phùng đã nhận ra được chân lý của sự hoàn mỹ, thì ra đứng trước cảnh đẹp, trước sự toàn bích, hài hòa, lãng mạn của cuộc đời, tâm hồn người nghệ sĩ có thể được thanh lọc để trở nên trong trẻo hơn.

    – Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo lực trong gia đình hàng chài:

    • Trong khung cảnh lung linh, tuyệt mĩ của cảnh biển, Phùng ngỡ ngàng phát hiện ra cảnh bạo lực gia đình – sự thật tàn nhẫn trong góc khuất cuộc sống của những con người nghèo khổ.
    • Từ chiếc thuyền ngư phủ đẹp như trong mơ bước ra một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi với vẻ ngoài cam chịu cùng một người đàn ông hung dữ, độc ác lấy việc đánh vợ làm phương thức giải tỏa mọi đau khổ.
    • Chứng kiến cảnh người đàn ông đánh vợ một cách vô lý và thô bạo, Phùng đã “kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu… vứt chiếc máy ảnh xuống đất, chạy ào tới”.

    c. Kết bài:

    Nêu cảm nghĩ, ý nghĩa 2 phát hiện của Phùng

    Dàn ý phân tích phát hiện của nghệ sĩ Phùng

    1. Mở bài

    Giới thiệu tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng.

    2. Thân bài

    a. Phân tích phát hiện thứ nhất của nghệ sĩ Phùng

    – Hoàn cảnh: Theo yêu cầu chụp một bức ảnh về thuyền và biển để hoàn thành bộ lịch cho năm sau, Phùng đã trở lại chiến trường cũ miền Trung để tìm kiếm một tấm ảnh nghệ thuật đắt giá.

    – Phát hiện đầu tiên: một bức tranh đẹp từ cuộc sống tựa “bức họa cổ”

    – Với Phùng đó là một hình ảnh vô cùng đẹp đẽ, một khung cảnh “đắt trời cho” mà khi thấy được anh như vỡ òa trong hạnh phúc.

    – Khung cảnh không chỉ tác động đến thị giác mà còn tác động đến lý trí và tâm hồn Phùng:

    • Phùng đã vội đưa chiếc máy ảnh của mình lên bấm liên hồi để thu lấy tất cả những khoảnh khắc đẹp nhất của bức tranh cuộc sống.
    • Trong giây phút ấy, Phùng cảm nhận được sự trong ngần của chính tâm hồn mình.
    • Anh nhận ra rằng “cái đẹp chính là đạo đức”.

    – Thông điệp về nghệ thuật sâu sắc được gửi gắm:

    + Để làm nên một tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa đòi hỏi mỗi người nghệ sĩ phải có một quá trình sáng tạo lâu dài, bền bỉ.

    + Tác phẩm nghệ thuật có giá trị phải là một tác phẩm có tác động đến tư tưởng, tình cảm và tâm hồn con người, khiến cho “con người gần người hơn”.

    b. Phân tích phát hiện thứ hai của Phùng

    – Phát hiện thứ hai của Phùng là phát hiện về một cuộc đời đau thương ẩn sau sự hoàn mỹ, toàn bích của bức tranh nghệ thuật được Phùng khám phá trước đó.

    – Một sự thật nghiệt ngã được phơi bày khi chiếc thuyền từ xa tiến lại gần bờ: Người đàn ông đánh vợ, người vợ cam chịu, nhẫn nhục.

    – Đứng trước cảnh tượng đó, Phùng không khỏi ngạc nhiên, bất ngờ, ngỡ ngàng há hốc mồm như không hiểu chuyện gì đang xảy ra trước mắt mình.

    – Hiện thực “phi đạo đức” xảy đến trước mắt , điều đó khiến Phùng không khỏi chua xót, cay đắng.

    – Với phát hiện thứ hai, tác giả muốn gửi gắm đến một thông điệp đầy ý nghĩa:

    • Đằng sau vẻ đẹp hoàn mỹ có thể là những góc khuất xù xì, xấu xí của cuộc sống.
    • Nghệ thuật phải bắt nguồn từ cuộc sống và vì cuộc sống.

    3. Kết bài

    Khẳng định lại giá trị hai phát hiện của Phùng trong việc thể hiện tư tưởng của tác phẩm.

    Lập dàn ý phân tích 2 phát hiện của Phùng

    I. Mở bài

    • Giới thiệu tóm tắt những nét nổi bật về truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa.
    • Đôi nét cùng phong cách sáng tác của nhà văn Nguyễn Minh Châu.

    II. Thân bài

    – Những nét chính về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa => Ý nghĩa của tác phẩm cũng như giá trị của những phát hiện mới mẻ của Phùng.

    – Tìm hiểu phát hiện đầu tiên của Phùng: Vẻ đẹp trên biển mờ sương với hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa hài hòa trong tâm hồn nghệ sĩ.

    • Khung cảnh vào buổi sớm mai là một quang cảnh đẹp, tuyệt bích…
    • Khung cảnh biển cả với con thuyền ngoài xa là bức tranh rộng lớn tuyệt vời.

    => Với đôi mắt tinh tường của người nghệ sĩ, Phùng đã phát hiện được vẻ đẹp mờ sương trời cho của biển cả – một vẻ đẹp mà có lẽ cả đời cầm máy anh mới phát hiện ra được.

    Phùng nhận ra vẻ đẹp, chân lí của sự hoàn mĩ với sự hài hòa giữa tâm hồn của người nghệ sĩ với sự lãng mạn của cuộc đời…

    – Tìm hiểu phát hiện thứ hai của Phùng: Cảnh bạo lực trong một gia đình nơi làng chài.

    • Khung cảnh viên mãn, lung linh mờ sương của biển cả, người nghệ sĩ bỗng ngỡ ngàng phát hiện hiện thực cuộc sống đang từng ngày diễn ra – đó là bạo lực gia đình => Những góc khuất của cuộc sống, một sự thật tàn nhẫn trong cái vỏ bọc hạnh phúc gia đình của những con người nghèo khổ nơi đây.
    • Khi phân tích nhân vật người đàn bà làng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa, ta thấy từ hình ảnh về chiếc thuyền ngư đẹp mờ sương ấy xuất hiện một người phụ nữ xấu xí, đầy mệt mỏi với sự cam chịu tột cùng để gìn giữ hạnh phúc gia đình. Đó là hình ảnh về một người đàn ông hung ác, dữ dằn lấy việc đánh vợ làm trò tiêu khiển nhằm giải tỏa những bức bối đau khổ của bản thân.

    => Đằng sau cái vẻ đẹp lung linh, toàn thiện, toàn bích mà anh vừa bắt gặp trên biển lại chứa đầy sự trớ trêu nghịch lý của cuộc sống.

    Người nghệ sĩ ấy đã vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến một người đàn ông đã đánh vợ một cách vô lí đầy thô bạo.

    => Anh cay đắng nhận ra những đau khổ, ngang trái của cuộc sống ẩn lấp sau vẻ đẹp toàn bích mờ sương kia…

    => Anh cũng ý thức hơn hết trách nhiệm của người nghệ sĩ đích thực – cần phải đào sâu, phải thâm nhập vào tận cùng mọi ngóc ngách của cuộc sống để phản ánh một cách rõ ràng, chân thực…

    III. Kết bài

    • Khái quát những trăn trở của tác giả khi phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong tác phẩm. Đó chính là mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc đời, mối quan hệ giữa người nghệ sĩ và người dân.
    • Đánh giá tác dụng và ý nghĩa từ những phát hiện của Phùng đối với toàn tác phẩm của Nguyễn Minh Châu.
    • Bày tỏ những cảm nhận của bản thân khi tìm hiểu cũng như phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng.

    Sơ đồ tư duy 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng

    Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng (7 Mẫu)

    Xem thêm: Sơ đồ tư duy bài Chiếc thuyền ngoài xa

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *