Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình, rất hữu ích.
Bạn đang đọc: Văn mẫu lớp 6: Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình (5 mẫu)
Nội dung của tài liệu bao gồm 5 bài văn mẫu lớp 6, mong rằng có thể giúp ích cho các bạn học sinh khi tìm hiểu về tác phẩm này. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình – Mẫu 1
Một trong những bài thơ mà tôi cảm thấy yêu thích nhất chính là “Chuyện cổ nước mình” của Lâm Thị Mỹ Dạ. Tác phẩm gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc đến mỗi người đọc.
“Chuyện cổ” ý chỉ những câu chuyện được lưu truyền từ thời xa xưa. Chúng ta thường được nghe qua lời kể của bà, của mẹ. Bởi vậy, chuyện cổ đã trở thành một phần của tuổi thơ. Những câu thơ mở đầu là lời bộc lộ trực tiếp tình yêu dành cho “chuyện cổ nước mình”:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Thể thơ lục bát giàu cảm xúc giúp tôi cảm nhận được rõ hơn tình cảm của nhân vật trữ tình gửi gắm. Tình yêu của nhân vật tôi xuất phát từ việc chuyện cổ đã gửi gắm nhiều giá trị nhân văn cao đẹp – “nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa”. Chuyện cổ đề cập đến những truyền thống tốt đẹp của dân tộc như tinh thần tương thân tương ái, tình nghĩa thủy chung son sắc và ở hiền gặp lành.
Tiếp đến, Lâm Thị Mỹ Dạ sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong những câu chuyện cổ. Mỗi câu thơ lại giúp tôi hình dung về một câu chuyện cổ, cùng hình ảnh những nhân vật rất đỗi quen thuộc như chàng Thạch Sanh dũng cảm, cô Tấm hiền lành, hay anh chàng đẽo cày giữa đường. Thật là thú vị và độc đáo, nhưng không dừng ở đó còn là lời khuyên nhủ, dặn dò:
“Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”
Lời dạy của ông cha được gửi gắm qua chuyện cổ nhằm răn dạy thế hệ sau biết sống tình nghĩa, thủy chung. Tất cả sẽ còn mãi với thời gian, để mỗi người sống đẹp hơn, tốt hơn. Chuyện cổ trở thành hành trang quý giá của chúng ta.
Như vậy, Chuyện cổ nước mình của Lâm Thị Mỹ Dạ là một bài thơ hay. Qua mỗi câu thơ, chúng ta lại nhận ra bài học giá trị cho bản thân, để biết sống tốt đẹp hơn.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình – Mẫu 2
Lâm Thị Mỹ Dạ là một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Một trong những tác phẩm mà tôi cảm thấy yêu thích nhất là “Chuyện cổ nước mình”.
Mở đầu bài thơ, nhà thơ đã khẳng định rằng: “Tôi yêu chuyện cổ nước tôi/Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa/Thương người rồi mới thương ta/Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm”. Qua lời khẳng định này, tôi cảm nhận được giá trị, ý nghĩa của mỗi câu chuyện cổ. Tất cả đều hướng con người đến lối sống hướng thiện, có tình, có nghĩa. Và từ đó, chuyện cổ đã trở thành hành trang theo mỗi người bước vào cuộc sống: “Mang theo chuyện cổ tôi đi/Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa/Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa/Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi”.
Không dừng lại ở đó, chuyện cổ đã trở thành một sợi dây gắn kết các thế hệ với nhau:
“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Lâm Thị Mỹ Dạ đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh: “Đời cha ông với đời tôi/ Như con sông với chân trời đã xa” nhằm góp phần diễn tả sự xa cách, khác biệt của thế hệ trước và sau cũng giống như khoảng cách giữa con sông với chân trời. Và dù có trải qua hàng nghìn năm, thế hệ “người xưa” đã đi xa nhưng những câu chuyện cổ sẽ mãi, trở thành phương tiện để con cháu ngày nay tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt của cha ông mình.
Khi đọc đến những câu thơ tiếp theo, tôi bỗng nhớ về những truyện cổ tích đã rất quen thuộc:
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau
Đậm đà các tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người”
Mỗi câu chuyện lại lồng ghép một bài học giá trị, nhằm khuyên nhủ con người về cách cư xử trong cuộc sống. Khi nhắc đến “thị thơm giấu người thơm”, chúng ta nhớ ngay đến truyện “Tấm Cám” với hình ảnh cô Tấm xinh đẹp, hiền từ. Từ “thơm” muốn nói về những người có phẩm chất tốt đẹp với tấm lòng thảo thơm. Không những vậy, chuyện cổ còn giáo dục con người về thái độ “ba phải”, không có chủ kiến qua câu “Đẽo cày theo ý người ta/Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì”. Hay lời răn dạy về lối sống tình nghĩa, thủy chung qua tích “trầu cau”.
Đến với những câu thơ cuối cùng, tác giả đã khẳng định một lần nữa giá trị của chuyện cổ:
“Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.”
Bốn dòng thơ muốn khẳng định giá trị của chuyện cổ sẽ còn mãi. Đồng thời, tác giả muốn gửi gắm rằng mỗi người hãy biết lưu giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị đẹp đẽ mà cha ông để lại.
Bài thơ đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc, giúp tôi thêm yêu quý, trân trọng chuyện cổ.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình – Mẫu 3
Bài thơ “Chuyện cổ nước mình” của Lâm Thị Mỹ Dạ đã giúp người đọc hiểu hơn về giá trị của những câu chuyện cổ.
Mở đầu bài thơ, tác giả đã bộc lộ trực tiếp tình yêu dành cho “chuyện cổ nước mình”:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Không chỉ chứa đựng những giá trị nhân văn cao đẹp, mà chuyện cổ còn gửi gắm bài học làm người. Đó là tinh thần tương thân tương ái, tình nghĩa thủy chung son sắc và ở hiền gặp lành.
Những câu chuyện cổ đã là sợi dây vô hình liên kết giữa hai thế hệ, giúp cho thế hệ sau hiểu hơn về thế hệ đi trước:
“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Đọc đến những câu thơ tiếp theo, chúng ta nhớ đến rất nhiều truyện cổ tích quen thuộc:
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì
Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau
Đậm đà các tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người”
Nhắc đến “thị thơm giấu người thơm”, mỗi người sẽ nhớ ngay đến truyện cổ tích “Tấm Cám” với hình ảnh cô Tấm xinh đẹp, hiền từ. Hay câu thơ “Đẽo cày theo ý người ta/Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì” là muốn phê phán những người không có chính kiến sẽ không thể làm nên việc. Cùng với đó, tác giả cũng ca ngợi lối sống thủy chung, tình nghĩa của ông cha ta qua sự tích “trầu cau”, miếng đỏ thắm tình người sâu nặng. Đó là bài học vô cùng quý giá cho mỗi người trong cuộc sống.
Cuối cùng, nhà thơ khẳng định “chuyện cổ” đã trở thành một hành trang quan trọng trong cuộc sống. Và những câu chuyện cổ gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc chắc chắn sẽ còn mãi với thời gian.
Như vậy, bài thơ Chuyện cổ nước mình giúp người đọc nhận ra những bài học ý nghĩa, sâu sắc.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình – Mẫu 4
Một trong những nhà thơ nữ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam là Lâm Thị Mỹ Dạ. Khi đọc bài thơ “Chuyện cổ nước mình”, người đọc đã hiểu thêm về giá trị của những câu chuyện cổ nước mình.
Nhà thơ đã bộc lộ một cách trực tiếp cho người đọc thấy được tình yêu dành cho chuyện cổ:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Tác giả đã ngợi ca “chuyện cổ” vừa “nhân hậu, lại tuyệt vời sâu xa”. Bởi đó là nơi để ông cha ta gửi gắm những bài học cho con cháu mai sau. Lối sống tình nghĩa thủy chung hay sống hiền lành, nhân hậu thật đáng quý biết bao. Những câu chuyện cổ còn là sợi dây gắn kết giữa thế hệ trước và thế hệ sau:
“Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Trong hành trình của cuộc sống, “tôi” có được những câu chuyện cổ là hành trang vô cùng hữu ích. Tác giả đã giúp người đọc hiểu hơn về quá khứ của dân tộc mình. Thời gian qua có thể trải qua hàng thế kỉ, nhưng những câu chuyện cổ thì vẫn còn được kể lại từ đời này qua đời khác.
Những câu thơ ngắn gọn nhưng giúp người đọc hình dung ra về truyện cổ tích với chàng Thạch Sanh thông minh, cô Tấm hiền lành hay anh chàng đẽo cày giữa đường…
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì”
Thông qua những hình ảnh đó, tác giả muốn gửi gắm cho người đọc một bài học quen thuộc nhưng quan trọng: “Ở hiền gặp lành”. Cách sống của người dân Việt Nam từ ngàn đời này.
“Chuyện cổ nước mình” đã trở thành hành trang tinh thần, đem đến cho nhà thơ nhiều sức mạnh để vượt qua mọi thử thách “nắng mưa”trong cuộc đời, để đi tới mọi miền quê, mọi chân trời xa xôi đẹp đẽ. Bài thơ đã sử dụng những hình ảnh quen thuộc, ngôn ngữ giản dị để giúp người đọc hiểu hơn về “chuyện cổ”.
Đọc thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ, chúng ta mới hiểu rõ vì sao nhân dân ta từ người trẻ đến người già, ai cũng yêu thích chuyện cổ nước mình. Người đọc cảm thấy vô cùng thích thú khi đọc bài thơ này.
Cảm nghĩ về bài thơ Chuyện cổ nước mình – Mẫu 5
“Chuyện cổ nước mình” Lâm Thị Mỹ Dạ đưa người đọc bước vào thế giới của những câu chuyện cổ. Từ đó, mỗi người sẽ thêm yêu mến hơn kho tàng văn học quý giá của nước mình.
Trước hết, chúng ta cần phải hiểu được rằng chuyện cổ là những câu chuyện được lưu truyền từ thời xa xưa. Ở những câu thơ đầu tiên, tác giả đã bộc lộ trực tiếp tình yêu dành cho “chuyện cổ nước mình”:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Bởi những câu chuyện đó đem đến những giá trị nhân văn cao đẹp. Đó là tinh thần tương thân tương ái, tình nghĩa thủy chung son sắc và ở hiền gặp lành. Tất cả chính là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời.
Những câu thơ tiếp theo, Lâm Thị Mỹ Dạ sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong những câu chuyện cổ. Người đọc thấy hiện ra trước mắt mình là hình ảnh Thạch Sanh dũng cảm, cô Tấm hiền lành, hay anh chàng đẽo cày giữa đường… Những câu chuyện đó đều gửi gắm một bài học của ông cha ta dành cho con cháu:
“Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”
Nhà thơ khẳng định “chuyện cổ” đã trở thành hành trang quan trọng trong cuộc sống. Và những câu chuyện cổ gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc chắc chắn sẽ còn mãi với thời gian.
Chuyện cổ nước mình giúp người đọc nhận ra những bài học ý nghĩa. Với lời thơ giản dị, giọng điệu sâu lắng – bài thơ quả là một tác phẩm ý nghĩa.