Hoạt động trải nghiệm 11: Rèn luyện bản thân

Hoạt động trải nghiệm 11: Rèn luyện bản thân

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 chủ đề 3: Rèn luyện bản thân sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 19→27.

Bạn đang đọc: Hoạt động trải nghiệm 11: Rèn luyện bản thân

Soạn Hoạt động trải nghiệm 11 trang 19→27 giúp các bạn học sinh hiểu được cách tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài giải Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Hoạt động trải nghiệm 11: Rèn luyện bản thân

    Hoạt động 1

    Tìm hiểu cách tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng.

    Câu 1. Chia sẻ về việc tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng mà em đã thực hiện.

    Hướng dẫn:

    Chia sẻ về việc tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng mà em đã thực hiện là:

    – Tuân thủ những quy định chung của tổ, lớp, chi đoàn, trường, cộng đồng.

    – Luôn rèn luyện và phát triển các kĩ năng còn thiếu sót của bản thân.

    – …

    Câu 2. Thảo luận về biện pháp tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng.

    Hướng dẫn:

    – Biện pháp tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng là:

    + Tạo thói quen tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, tập thể trường, cộng đồng.

    + Nghiêm túc trong việc thực hiện nghiêm chỉnh nội quy tập thể.

    + …

    Hoạt động 2

    Tìm hiểu biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân.

    Câu 1. Chia sẻ về những nỗ lực của em trong việc hoàn thiện bản thân

    Hướng dẫn:

    Những nỗ lực của em trong việc hoàn thiện bản thân:

    + Phát huy những điểm mạnh của bản thân.

    + Rèn luyện và khắc phục những điểm yếu và lối sống và sức khỏe.

    + Luôn học hỏi và nỗ lực hết mình để làm tốt các nhiệm vụ được giao.

    + …

    Câu 2. Thảo luận để xác định hành động, việc làm biểu hiện sự nỗ lực tự hoàn thiện

    Hướng dẫn:

    Những hành động, việc làm biểu hiện sự nỗ lực tự hoàn thiện là:

    – Thực hiện kế hoạch ăn ngủ nghỉ theo đồng hồ sinh học từ bác sĩ.

    – Tập thể dục hàng ngày để có một sức khỏe khỏe mạnh.

    – …

    Hoạt động 3

    Tìm hiểu cách thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.

    Câu 1. Chia sẻ về cách em đã thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân

    Hướng dẫn:

    – Cách em đã thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân là:

    + Động viên các bạn tham gia diễn đàn về rèn luyện đạo đức, lối sống…

    + Khích lệ bạn cố gắng trong học tập…

    + Lôi cuốn bạn tham gia tập thể thao hằng ngày…

    + …

    Câu 2. Thảo luận để xác định một số cách thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân

    Hướng dẫn:

    – Một số cách thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản là:

    + Khích lệ, động viên các bạn phát huy khả năng, cố gắng hết sức.

    + Giúp các bạn xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch tự hoàn thiện.

    + Khuyên các bạn suy nghĩ tích cực và thay đổi vì tương lai của bản thân.

    + …

    Hoạt động 4

    Tìm hiểu cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau.

    Câu 1. Chia sẻ về cách em đã quản lí cảm xúc trong những tình huống giao tiếp khác nhau

    Hướng dẫn:

    – Cách em đã quản lí cảm xúc trong những tình huống giao tiếp khác nhau là:

    + Đối với các tình huống tiêu cực bản thân nên hít thở sâu và bình tĩnh để ứng xử tốt nhất.

    + Đối với các tình huống tích cực, xác định địa điểm và tình huống để bày tỏ sự vui mừng, phấn khích…

    + …

    Câu 2. Thảo luận để xác định cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau

    Hướng dẫn:

    – Cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau là:

    + Hít thở sâu, thể lỏng bản thân.

    + Đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu.

    + Tuân thủ các chuẩn mực ứng xử và phạm vi tình huống để bày tỏ thái độ.

    + …

    Hoạt động 5

    Tìm hiểu về cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí.

    Câu 1. Chia sẻ về thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân

    Hướng dẫn:

    – Kế hoạch tài chính cá nhân:

    + Có nhiều thuận lợi cho những dự định tương lai.

    + Gặp một số những khó khăn về việc dự kiến chi tiêu.

    + …

    Câu 2.Thảo luận để xác định cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí

    Hướng dẫn:

    – Cách thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí là:

    + Tuân thủ các mức chi tiêu đã đề ra trong kế hoạch: Số tiền hiện có; số tiền cần tiết kiệm; số tiền cần chi tiêu; cách cải thiện chi tiêu.

    + Ghi chép các khoản thu và chi.

    + Điều chỉnh những khoản chi không thiết yếu hoặc tạo khoản thu nhập khá

    + …

    Hoạt động 6

    Rèn luyện tính kỉ luật.

    Câu 1. Đề xuất cách giải quyết thể hiện tính kỉ luật trong các tình huống.

    Hướng dẫn:

    – Tình huống 1: Nếu là Sơn, em sẽ không tham gia và khuyên Nam không nên vì ngại mà bỏ tham gia tuyên truyền. Nếu không tham gia, thứ nhất sẽ bị nhà trường kỉ luật, thứ hai là bản thân sẽ không biết được giá trị và vai trò của cuộc tuyên truyền này ảnh hưởng như thế nào đến người dân và chính bản thân mình.

    – Tình huống 2: Nếu là Hiền, em sẽ bảo Hằng đi học trước, mình sẽ quay về lấy giày. Vì nếu tiết thể dục trong giờ không có giày sẽ vi phạm nội quy và bị phạt rất nặng.

    – Tình huống 3: Nếu em là Tùng, em sẽ không đi xem phim mà ở nhà hoàn thành nốt nhiệm vụ được phân công. Vì công việc không chỉ ảnh hưởng đến một mình bạn mà còn ảnh hưởng đến thành tích của cả tập thể.

    – Tình huống 4: Nếu là Mai, em sẽ tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm cùng với mọi người. Xong khi hoàn tất công việc mới hẹn bạn đi chơi.

    – Tình huống 5: Nếu em là Hà, em sẽ từ chối chen hàng và đứng theo thứ tự. Vì như vậy là vi phạm quy tắc nơi công cộng.

    Câu 2. Nhận xét, góp ý về cách giải quyết từng tình huống.

    Hướng dẫn:

    – HS trình bày cách giải quyết.

    – Nhận sự góp ý của thầy cô và bạn bè về các hướng giải quyết.

    Hoạt động 7

    Xây dựng kế hoạch tự hoàn thiện bản thân.

    1. Xây dựng kế hoạch

    Hướng dẫn:

    Câu 2. Chia sẻ với bạn và hoàn thiện kế hoạch.

    Hướng dẫn:

    – HS chia sẻ kế hoạch.

    – Lắng nghe và ghi nhận góp ý.

    Hoạt động 8

    Thực hành một số biện pháp thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.

    1. Lựa chọn và thực hiện biện pháp phù hợp để thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân trong các trường hợp:

    – Trường hợp 1:

    Làm thường hành động theo ý thích của mình mà không quan tâm đến hậu quả. Để thể hiện bản thân và thoả mãn sở thích, cuối tuần vừa rồi, Lâm theo nhóm bạn đi đua xe và đã bị xử phạt hành chính. Nếu là bạn của Lâm, em sẽ làm gì?

    – Trường hợp 2: Hạnh là người có nhiều điểm mạnh. Tuy nhiên, bạn lại nhút nhát và không đặt cho mình mục tiêu phần đầu tự hoàn thiện bản thân. Nếu là bạn của Hạnh, em sẽ làm gì?

    – Trường hợp 3: Khôi là người thông minh, giải quyết công việc và nhiệm vụ học tập nhanh nên mọi người đều cho rằng bạn có thể trở thành học sinh giỏi. Nhưng Khôi lại rất ham chơi điện tử, vì vậy, kết quả học tập của bạn chỉ đạt trung bình khiến bố mẹ, thầy cô chưa hài lòng.Nếu là bạn của Khôi, em sẽ làm gì?

    Hoạt động 9

    Đề xuất cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp khác nhau.

    Câu 1. Thảo luận và đề xuất cách quản lí cảm xúc, ứng xử hợp lí trong các tình huống.

    – Tình huống 1: Trời vừa mưa xong nên nước còn động trên một số đoạn đường đến trường. Khi Hướng đi ngang qua một vũng nước động không may có một người đàn ông đi xe máy qua làm bắn nước lên người. Người đó quay lại nhìn Hướng và cười khiến Hướng rất tức giận. Nếu là Hướng, em sẽ làm gì?

    – Tình huống 2: Sinh tham gia dự án bảo vệ môi trường nên cần vào mạng tìm tài liệu. Khi Sinh đang miệt mài tìm kiếm các thông tin trên mạng, bố nhìn thấy và cho rằng Sinh đang lãng phí thời gian nên đã nặng lời với Sinh khiến bạn cảm thấy rất ấm ức.Nếu là Sinh, em sẽ làm gì?

    – Tình huống 3 Minh, Dũng học cùng lớp với Nga. Cả hai bạn đều thám thích Nga. Dũng học giỏi hơn Minh nên tự tin là Nga thích mình hơn. Một hôm, Dũng nhìn thấy Minh đi cùng Nga, bạn cảm thấy ghen tức nên nói với Minh: “Kém hơn mà cũng đòi… để xem ai thắng”. Nếu là Minh, em sẽ làm gì?

    – Tình huống 4. Tự biết sức học của bản thân chưa tốt nền Hàng luôn kiên trì, cố gắng phấn đấu. Bài kiểm tra cuối kì, bạn đã đạt được điểm cao ngoài mong đợi. Đang trong tâm trạng vui thì Lan nói với Hằng: “Chắc do may mắn thôi!”. Hằng cảm thấy như bị dội gáo nước lạnh. Nếu là Hằng, em sẽ làm gì?

    Câu 2. Chia sẻ suy nghĩ của em về cách quản lí cảm xúc và ứng xử trong những tình huống trên.

    Hoạt động 10

    Thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí.

    Câu 1. Xác định những cản trở trong việc thực hiện mục tiêu kế hoạch tài chính của bản thân.

    Câu 2. Đề xuất cách thực hiện kế hoạch tài chính của bản thân hợp lí

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *