Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Chân trời sáng tạo

Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Chân trời sáng tạo

Tài liệu Soạn văn 8: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, cung cấp những kiến thức hữu ích đến các bạn học sinh.

Bạn đang đọc: Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Chân trời sáng tạo

Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Chân trời sáng tạo

Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải ngay bên dưới. Các bạn học sinh lớp 8 hãy cùng tham khảo.

Soạn văn 8: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

    Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

    Chuẩn bị đọc

    Em đã xem những tác phẩm phim hài, hài kịch nào? Chia sẻ với các bạn cảm nhận của em về một nhân vật hoặc một cảnh thú vị từ tác phẩm đã xem.

    Một số tác phẩm phim hài, hài kịch như đã từng xem: Người ngựa, ngựa người, Thầy dởm, Lên voi…

    Trải nghiệm cùng văn bản

    Câu 1. Tại sao ông Giuốc-đanh tỏ ý không hài lòng về bác phó may và bộ lễ phục?

    • Bác phó may đến muộn.
    • Đôi bít tất lụa, đôi giày mới đóng quá chật và bộ lễ phục bị may hoa ngược.

    Câu 2. Tại sao ông Giuốc-đanh thay đổi thái độ từ giận thành vui khi nhận bộ lễ phục?

    Bác phó may đã nói với ông Giuốc-đanh rằng những người quý phái đều mặc áo hoa ngược.

    Câu 3. Các lời thoại trong đoạn này cho thấy điều gì về tính cách nhân vật ông Giuốc đanh và bác phó may?

    • Ông Giuốc-đanh: ngu dốt, thích học đòi.
    • Bác phó may: ranh mãnh, dối trá

    Câu 4. Đoạn in nghiêng này là lời của ai? Vì sao em biết điều đó?

    Đoạn in nghiêng là lời của người dẫn. Dựa vào nội dung của đoạn, các từ được in nghiêng.

    Câu 5. Đoạn đối thoại này đã góp phần thể hiện nét tính cách gì của ông Giuốc-đanh?

    Ông Giuốc-đanh háo danh, ưa nịnh.

    Suy ngẫm và phản hồi

    Câu 1. Liệt kê tên các nhân vật trong văn bản và cho biết:

    a. Các nhân vật ấy hiện thân cho “cái cao cả” hay “cái thấp kém”?

    b. Tiếng cười chủ yếu hướng đến nhân vật nào?

    Gợi ý:

    Các nhân vật trong văn bản: ông Giuốc-đanh, bác phó may, thợ phụ

    a. Các nhân vật hiện thân cho cái thấp kém.

    b. Tiếng cười chủ yếu hướng đến nhân vật ông Giuốc-đanh.

    Câu 2. Kẻ bảng sau vào vở, tóm tắt các hành động làm nảy sinh xung đột và giải quyết xung đột qua các lời thoại giữa ông Giuốc đanh với bác phó may trong văn bản:

    Hành động và xung đột

    Giữa ông Giuốc-đanh và Phó may

    Các hành động làm nảy sinh xung đột

    – Phó may:

    • Ăn bớt tiền
    • May hoa ngược
    • Ăn bớt vải

    – Ông Giuốc-đanh:

    • Than trách vì đôi bít tất chật
    • Chất về vấn đề hoa bị may ngược
    • Phàn nàn về việc phó may ăn bớt vải

    Các hành động giải quyết xung đột

    – Phó may:

    • Xoa dịu chuyện bít tất chật gây đau chân.
    • Bao biện rằng người quý phái đều mặc như vậy.
    • Lấy lí do vải tốt, đẹp và bao biện việc ăn bớt vải.

    – Ông Giuốc-đanh:

    • Chuyển từ bực bội sang hài lòng.
    • Bị mê hoặc bởi việc thử lễ phục “đúng thể thức”.

    Câu 3. Theo em, vì sao hành động của các nhân vật và cách giải quyết xung đột trong màn kịch trên lại làm bật lên tiếng cười?

    Tiếng cười phát ra từ thói học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh. Ông đã tự biến mình thành người bị xỏ mũi, lố bịch.

    Câu 4. Cho biết:

    a. Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: …. “Ông Giuốc-đanh (nhìn áo của bác phó may)…”, “Ông Giuốc-đanh…. (nói riêng) …” là lời của ai và có vai trò như thế nào trong văn bản kịch?

    b. Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

    Gợi ý:

    a.

    – Lời của tác giả, người viết vở kịch

    – Tác dụng: chỉ dẫn ra vào sân khấu, cách diễn xuất của diễn viên, cách bài trí sân khấu,…

    b.

    – Đoạn văn in nghiêng là lời chỉ dẫn sân khấu của tác giả vở kịch.

    – Chức năng: tổ chức hoạt động của diễn viên trên sân khấu, như chỉ dẫn thời điểm ra của bốn thợ phụ, hành động họ cần thực hiện, hành động mà diễn viên đóng vai Giuốc-đanh cần diễn tả,…

    – Đoạn văn có tác dụng như một màn kịch không lời, thể hiện tập trung chủ đề ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, để phô bày một cách tập trung tính chất lố bịch, nhố nhăng trong hành động của các nhân vật, nhất là của ông Giuốc-đanh.

    – Một đoạn văn là một lớp hài kịch/một cảnh quan trọng, cho thấy sự sáng tạo độc đáo, đầy dụng ý và hiệu quả của Mô-li-ê, nếu thiếu đi cảnh này thì tiếng cười sẽ kém phần mặn mà, sâu sắc.

    Câu 5. Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột nào trong các dạng xung đột dưới đây?

    a. Xung đột giữa “cái cao cả” với “cái cao cả”

    b. Xung đột giữa “cái cao cả” với “cái thấp kém”

    c. Xung đột giữa “cái thấp kém” với “cái thấp kém”

    Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

    Gợi ý:

    • Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột: c
    • Nguyên nhân: tất cả các nhân vật từ hai phía của xung đột (ông Giuốc-đanh hay phó may, thợ phụ) đều là hiện thân cho cái thấp kém (mỗi nhân vật thấp kém theo kiểu riêng).

    Câu 6. Xác định chủ đề của văn bản. Phân tích một trong những thủ pháp nghệ thuật mà em cho là có hiệu quả rõ rệt trong việc thể hiện chủ đề.

    – Chủ đề: Sự tốn kém và lố bịch của ông Giuốc-đanh trong việc mặc lễ phục nhằm thỏa mãn ham muốn “học làm sang”.

    – Để thể hiện chủ đề trên, tác giả đã sử dụng nhiều thủ pháp trào phúng như phóng đại, lặp lại và tăng tiến, phóng đại sự lố bịch bằng những động tác cơ thể,…

    Câu 7. Một số bạn cho rằng nên dùng Trưởng giả học làm sang làm nhan đề cho văn bản trên, một số khác lại cho rằng nhan đề Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục mới sát hợp với nội dung của văn bản. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?

    Ý kiến: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục sát hơn với nội dung của văn (về hành động, tình huống cụ thể).

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *