Giải Toán lớp 6 Bài 9: Ước và bội bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 6 Tập 1 Chân trời sáng tạo trang 28, 29, 30.
Bạn đang đọc: Toán 6 Bài 9: Ước và bội
Lời giải Toán 6 Bài 9 Chân trời sáng tạo trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 6, từ đó học tốt môn Toán lớp 6 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 9 Chương 1: Số tự nhiên. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Giải Toán 6 bài 9: Ước và bội Chân trời sáng tạo
Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Hoạt động
Hoạt động khởi động
Ước và bội có họ hàng với nhau không nhỉ?
Đáp án
Sau bài học này ta thấy ước và bội có quan hệ với nhau như sau:
a là ước của b thì b là bội của a.
Hoạt động 1
a) Lớp 6A có 36 học sinh. Trong một tiết mục đồng diễn thể dục nhịp điệu, lớp xếp thành đội hình gồm những hàng đều nhau. Hãy hoàn thành bảng sau vào vở để tìm các cách mà lớp có thể xếp đội hình
Cách xếp đội hình | Số hàng | Số học sinh trong một hàng |
Thứ nhất | 1 | 36 |
Thứ hai | 2 | 18 |
… | … | … |
… | … | … |
b) Viết số 36 thành tích của hai số bằng các cách khác nhau.
Đáp án
a)
Cách xếp đội hình | Số hàng | Số học sinh trong một hàng |
Thứ nhất | 1 | 36 |
Thứ hai | 2 | 18 |
Thứ ba | 3 | 12 |
Thứ tư | 4 | 9 |
Thứ năm | 6 | 6 |
b) 36 = 1 . 36
36 = 2 . 18
36 = 3 . 12
36 = 4 . 9
36 = 6 . 6
Hoạt động 2
Số 18 có thể chia hết cho những số nào?
Đáp án
Số 18 có thể chia hết cho các số 1, 2, 3, 6, 9, 18.
Hoạt động 3
a) Chuẩn bị một số mảnh giấy nhỏ có chiều dài 3 cm. Ghép các mảnh giấy nhỏ đó thành các băng giấy như minh họa dưới đây:
Độ dài băng giấy đầu tiên là: 3.1 = 3 (cm);
Độ dài băng giấy thứ hai là: 3.2 = 6 (cm);
Tiếp tục cách đó, ta có thể tính độ dài các băng giấy thứ ba, thứ tư lần lượt là:
3.3 = 9 (cm); 3.4 = 12 (cm);
…
– Hãy tính độ dài của hai băng giấy tiếp theo.
– Nêu nhận xét về mối liên hệ giữa số đo độ dài (cm) của các băng giấy nói trên với 3.
b) Làm thế nào để tìm được các bội của 3 một cách nhanh chóng?
Đáp án
a) – Độ dài của miếng băng tiếp theo là: 3 . 5 = 15 (cm).
– Các số đo dài của các băng giấy là các bội của 3.
b) Muốn tìm bội của 3 một cách nhanh chóng, ta nhân 3 lần lượt với 0, 1, 2, 3,…
Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Thực hành
Thực hành 1
1) Chọn từ thích hợp trong các từ “ước”, “bội” thay thế ? ở mỗi câu sau để có khẳng định đúng.
a) 48 là ? của 6;
b) 12 là ? của 48;
c) 48 là ? của 48;
d) 0 là ? của 48.
2) Hãy chỉ ta các ước của 6.
3) Số 24 là bội của những số nào?
Gợi ý đáp án:
1) a) 48 là bội của 6
b) 12 là ước của 48
c) 48 là ước/bội của 48
d) 0 là bội của 48
2) Ư(6) = {1; 2; 3; 6}.
3) Ư(24) = {1;2;3;4;6;8;12;24}.
=> Số 24 là bội của 1, 2, 3, 4, 6, 8, 12, 24.
Thực hành 2
Hãy tìm các tập hợp sau:
a) Ư(17)
b) Ư(20)
Gợi ý đáp án:
a) Ư(17) = {1; 17}.
b) Ư(20) = { 1; 2; 4; 5; 10; 20}.
Thực hành 3
Hãy tìm các tập hợp sau
a) B(4)
b) B(7)
Gợi ý đáp án:
a) B(4) = {0, 4, 8, 12, 16, 20, 24, 28, 32, 36, 40, 44,…}.
b) B(7) = {0, 7, 14, 21, 28, 35, 42, 49, 56, 63, 70, 77,…}.
Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 30 tập 1
Bài 1
Chọn kí hiệu ∈ hoặc ∉ thay cho “?” trong mỗi câu sau để được các kết luận đúng.
a) 6 ? Ư(48);
d) 18 ? B(4);
b) 12 ? Ư(30);
e) 28 ? B(7);
c) 7 ? Ư(42);
f) 36 ? B(12).
Gợi ý đáp án:
a) 6 ∈ Ư(48)
d) 18 ∉ B(4)
b) 12 ∉ Ư(30)
e) 28 ∈ B(7)
c) 7 ∈ Ư(42)
f) 36 ∈ B(12)
Bài 2
a) Tìm tập hợp các ước của 30;
b) Tìm tập hợp các bội của 6 nhỏ hơn 50;
c) Tìm tập hợp C các số tự nhiên x sao cho x vừa là bội của 18, vừa là ước của 72.
Gợi ý đáp án:
a) Ư(30) = {1; 2; 3; 5; 6; 15; 30}.
b) B(6) = {0; 6; 12; 18; 24; 30; 36; 42; 48}.
c) C = {18; 36; 72}.
Bài 3
Viết mỗi tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử.
a) A = {x ∈ Ư(40) | x > 6};
b) B = {x ∈ B(12) | 24 ≤ x ≤ 60}.
Gợi ý đáp án:
a) A = {8;10; 20; 40}.
b) B = {24; 36;48;60}.
Bài 4
Trò chơi “Đua viết số cuối cùng” Bình và Minh chơi trò chơi “đua viết số cuối cùng”. Hai bạn thi viết các số theo luật như sau: Người chơi thứ nhất sẽ viết một số tự nhiên không lớn hơn 3. Sau đó đến lượt người thứ hai viết rồi quay lại người thứ nhất và cứ thế tiếp tục, … sao cho kể từ sau số viết đầu tiên, mỗi bạn viết một số lớn hơn số bạn mình vừa viết nhưng không lớn hơn quá 3 đơn vị. Ai viết được số 20 trước thì người đó thắng. Sau một số lần chơi, Minh thấy Bình luôn thắng. Minh thắc mắc: “Sao lúc nào cậu cũng thắng tớ thế?”. Bình cười: “Không phải lúc nào tớ cũng thắng được cậu đâu”.
a) Bình đã chơi như thế nào để thắng được Minh? Minh có thể thắng được Bình khi nào?
b) Hãy chơi cùng bạn trò chơi trên. Em hãy đề xuất một luật chơi mới cho trò chơi trên rồi chơi cùng các bạn.
Gợi ý đáp án:
a) Bình đã áp dụng cách tìm bội của một số để để thắng được Minh. Cụ thể là Bình đã áp dụng để tính các bội của 3 rồi viết lần lượt các bội của 3 khi chơi trò chơi với Minh.
b) Đề xuất luật chơi mới: Người chơi thứ nhất sẽ viết một số tự nhiên không lớn hơn 5. Sau đó đến lượt người thứ hai viết rồi quay lại người thứ nhất và cứ thế tiếp tục, … sao cho kể từ sau số viết đầu tiên, mỗi bạn viết một số lớn hơn số bạn mình vừa viết nhưng không lớn hơn quá 5 đơn vị.
=> Ta sẽ tính các bội của 5 rồi viết lần lượt các bội của 5 khi chơi trò chơi.
Em có biết?
Theo dương lịch, một năm thường có 365 ngày, riêng năm nhuận có thêm 1 ngày và ngày đó được cố định là ngày 29 tháng Hai. Thông thường, năm nhuận có số năm là bội của 4. Các năm 2044, 2086 có phải năm nhuận không?
Gợi ý đáp án:
2044 là bội của 4 nên năm 2044 là năm nhuận
2086 không là bội của 4 nên năm 2086 không phải năm nhuận